เปลี่ยนนิสัยสุขภาพก็เปลี่ยน

พฤติกรรมการดำเนินชีวิตส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของเราเอง มาดูกันการปรับเปลี่ยนวิธีกินอาหารและพฤติกรรมบางอย่างช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้ภายในเวลากี่วัน

เปลี่ยนนิสัยสุขภาพก็เปลี่ยน
สุขภาพจะดีขึ้นใน 14 วันหากรับประทานผักและผลไม้มากขึ้น

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้มากกว่าวันละ 5 จานเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยลง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่รับประทานผักและผลไม้น้อยกว่าวันละ 3 จาน คำแนะนำ ! ตั้งผักและผลไม้ที่คุณชอบไว้ในที่ที่มองเห็นเพราะเมื่อคุณเห็นก็มีแนวโน้มว่าจะหยิบมารับประทานบ่อย ๆ นอกจากนั้นอาหารทุกมื้อควรมีผักและผลไม้อย่างน้อย 1 ถ้วยเสมอ (และต้องรับประทานให้หมดด้วย)


สุขภาพจะดีขึ้นใน 1 วันหากเลิกบุหรี่

วินาทีที่คุณเลิกสูบบุหรี่ สุขภาพจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มจากความดันโลหิตจะลดลงภายใน 20 หาที อีก 12 ชั่วโมงต่อมาออกซิเจนในเลือดจะเพิ่มขึ้นเพราะคาร์บอนมอนอกไซด์ลดลง นักวิจัยระบุว่า คาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดลดลงเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ช่วยให้ความเสี่ยงว่าจะเสียชีวิตเพราะบุหรี่ลดลง 22 เปอร์เซ็นต์ หลังจากเลิกบุหรี่ 2 เดือน คาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดลดลง 17 เปอร์เซ็นต์ และหากเลิกบุหรี่นาน 5 – 10 ปี ช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตเพราะโรคระบบทางเดินหายใจได้ 18 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงในการเสียชีวิตเพราะมะเร็งปอดลดลง 21 เปอร์เซ็นต์

สุขภาพจะดีขึ้นภายใน 90 – 180 วันหากลดการบริโภคไขมันอิ่มตัว

ไขมันอิ่มตัว เช่น น้ำมันในเนื้อสัตว์ น้ำมันมะพร้าว เนย เหลว ทำให้คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการอุกตันในเส้นเลือดซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง เพิ่มมากขึ้น การลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวจึงเท่ากับช่วยให้เสี่ยงเป็นโรคร้าย ดังที่กล่าวมาน้อยลงนั่นเอง คำแนะนำ ! ไม่ควรรับประทานเนื้อแดงมากกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ควรเปลี่ยนไปดื่มนมไร้ไขมัน และควรรับประทานไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว และธัญพืชต่าง ๆ วันละ 20 – 25 กรัมอย่างต่อเนื่องถ้าทำได้คุณจะสามารถลดคอเลสเตอรอลลงได้ภายใน 3 – 6 เดือน

สุขภาพจะดีขึ้นภายใน 90 หากออกกำลังกายทุกอาทิตย์

ผลการวิจัยจากออสเตรเลียพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ติดต่อกันประมาณ 1 เดือน ช่วยให้หัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยลดคอเลสเตอรอลน้ำหนักตัว ฯลฯ คำแนะนำ ! ควรเลือกออกกำลังกายแบบที่คุณชอบ และทำให้เป็นประจำอย่างน้อยวันละ 20 – 25 นาที วันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย ให้ออกกำลังกายเพิ่มขึ้นในวันถัดไป โดยให้ผลรวมในแต่ละสัปดาห์อย่างน้อย 2 ชั่วโมง 20 นาที – 2 ชั่วโมง 55 นาที


ที่มา : นิตยสารแพรว ปีที่ 31 มีนาคม 2553

ข่าวอื่นๆ