กฎเหล็ก 3 ข้อ ในการปรับสมดุลอาหารช่วงการลดน้ำหนัก

กฎเหล็ก 3 ข้อ ในการปรับสมดุลอาหารช่วงการลดน้ำหนัก

กฎเหล็ก 3 ข้อ ในการปรับสมดุลอาหารช่วงการลดน้ำหนัก


กฎเหล็ก 3 ข้อ ในการปรับสมดุลอาหารช่วงการลดน้ำหนัก


กฎเหล็กข้อที่ 1สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนรัปประทานอาหารทุกครั้ง ให้ประเมินว่าอาหารประเภทใดควรหลีกเลี่ยง และอาหารชนิดใดสามารถรับประทานได้ โดยพิจารณาจากโดยวัดจากค่าดัชนีไกลซีมิค (GI)คือค่าที่ใช้วัดความเร็วในการดูดซึมของอาหาร อาหารชนิดที่เหมาะกับการลดน้ำหนักก็คืออาหารที่มีค่า GI ต่ำ ๆ ร่างกายจะค่อยๆ ดูดซึม ทำให้ได้พลังงานอย่างช้าๆ ทำให้เราอิ่มท้อง อิ่มนาน ไม่หิว ตัวอย่างอาหารที่มีค่า GI ต่ำ คืออาหารที่อยู่ในรูปธรรมชาติ มีกากใย เคี้ยวยาก ส่วนมากเป็นอาหารประเภทผัก ผลไม้ ถั่ว เช่น ข้าวกล้อง วุ้นเส้น แอปเปิ้ล ส้ม ถั่วลันเตา อาหารที่มีค่า GI สูง คืออาหารที่ผ่านการแปรรูป เนื้อเป็นผงละเอียด กินง่าย นุ่ม ส่วนมากมีรสหวาน ช่น ข้าวขาว เส้นใหญ่ ข้าวเหนียว แครอท แตงโม โดนัท ขนมปังทั่วไป


กฎเหล็กข้อที่ 2คือการรับประทานอาหารที่มีกากใยหรือที่เรียกกันติดปากว่าไฟเบอร์ให้มากขึ้น การทานอาหารที่มีกากใยก็จะทำหน้าที่เสมือนเป็นร่างแหหรือฟองน้ำ โดยมันจะเข้าไปดูดซึมอาหารที่เรารับประทาน ทำให้น้ำ ย่อยจากระบบย่อยอาหารเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การย่อยสารอาหารพลังงานทำได้ช้าลง อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ได้แก่ แอปเปิ้ล ฝรั่ง แพร์ ข้าวโพดอ่อน ถั่วแระ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว เม็ดแมงลัก อาหารซีเรียลต่างๆ เป็นต้น


กฎเหล็กข้อที่ 3 ลด ละ เลิกขนมหวาน และอาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบสูง อาหารที่ไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะช่วงพักเที่ยง ของเราๆ ท่านๆ ทั้งหลาย ได้แก่ น้ำอัดลม เครื่องดื่มจำพวกชานมไข่มุก กาแฟเข้มข้นหวานมัน ขนมหวานตบท้ายมื้ออาหาร เป็นต้น


หากใครที่อยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักก็อย่าลืมพิจารณาอาหารที่ทานเข้าไปด้วยนะค่ะ ไม่ใช่ว่าจะควบคุมอาหารอย่างเดียว เราต้องให้ความสำคัญกับการเลือกทานอาหารด้วย ไม่งั้นจะคิดว่าทำมั้ย....ทำไม ในเมื่อฉันก็ทานไปนิดเดียวเอง แต่น้ำหนักไม่ลดลงสักที รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำเอาไปใช้กันนะค่ะ จะได้ลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผล 100 เปอร์เซนต์

ข่าวอื่นๆ